Top 10 Hugot Lines From "That Thing Called Tadhana"
Choose Philippines | Feb 13, 2015
Where do broken hearts go nga ba, Tita Whitney?
Just in time for Valentine's season, a Filipino romantic-comedy is now receiving positive reviews from critics and movie enthusiasts — and just about anyone with a heart, really.
"That Thing Called Tadhana" is written and directed by Antoinette Jadaone, who also directed "Beauty in a Bottle" and "Relaks, It's Just Pag-Ibig" (both in 2014) and written "English Only, Please" (also in 2014). First enjoyed during the November 2014 run of the 10th Cinema One Originals Film Festival, it is now on its second week in a commercial release through Star Cinema.
Tadhana, as they say, is for those who have loved and lost and willing to love again.
And, of course, we just can't get enough of its hugot lines:
10) “Para sa mga umibig, nasaktan, ngunit umibig pa rin. You know, tatanga-tanga.”
9) “Magbebreak din kayo!”
8) “Gaano katagal bago mo siya nakalimutan?”
“Gaano nga katagal? One year? Two? 3? 4? 5?”
“Importante pa ba ‘yun? Ang mahalaga, nakalimutan.”
7) “Kung mahal mo, habulin mo, ipaglaban mo. Wag mong hintaying may magtulak sa kanya pabalik sa’yo. Hilahin mo. Hanggang kaya mo, wag kang bibitaw.”
6) “Hindi. Na. Kita. Mahal. Makakaalis. Ka. Na. Seven words. ‘Yung 8 years namin, tinapos n’ya in 7 words.”
5) “Hindi ka na niya mahal. Yun na yon. Ano di malinaw dun?”
“T*** **a naman, sabihin naman niya kung bakit–”
“Bakit, kapag sinabi ba niya kung bakit, may magbabago? Ang bottomline, hindi ka niya mahal.”
“Close ba tayo? Ang sakit mo na magsalita ha!”
4) “Naaalala ko siya sa lahat.”
3) “Alam mo ‘yung sinabi ni F. Scott Fitzgerald? There are all kinds of love in this world, but never the same love twice.”
2) “Kasi ‘yung ganyang kalaking pagmamahal, ganyang overwhelming love, imposibleng walang pupuntahan eh. May mababalik sayong pagmamahal. Not necessarily sa taong pinagbigyan mo, pero sigurado ako, mababalik ‘yan sa’yo.”
1) “Pano ba makalimot?”
“Pwede kang uminom gabi gabi, pwede kang umiyak gabi gabi, pwede kang makipagdate kung kani-kanino, o pwede ka ring makahanap ng new love.”
Check out Choose Philippines' very own hugot lines: #ChooseFeels.
Take the same road trip with Mace and Anthony and explore the rest of Baguio and the Cordilleras: